Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Về đạo đức

     Nếu là người chỉ có tài nhỏ, chúng ta chỉ nên cố gắng chăm lo cho bản thân. Đừng tự dại dột mà chăm lo cho những cuộc đời người khác. Bởi vì khi ấy chúng ta sẽ tự làm thiệt hại và nguy hiểm cho bản thân. Và lại làm phiền những người khác phải chăm lo cho bản thân. Như thế thật không hay chút nào!

        Mỗi con người là một hệ kín. Khi chúng ta vận động vì người khác, thì hệ kín của chúng ta đã bị phá vỡ. Chỉ những người thật sự có bản lĩnh mới trở lại như xưa. Người càng ít tài, càng phải tiêu hao nhiều công sức mới giúp được người khác. Vì thế, để cân bằng lại với bản thân, sẽ vất vả hơn rất nhiều. Có khi người đó mãi mãi mang thêm một sự tổn thương, thiệt hại nữa! Trong khi nếu là một người thật sự tài giỏi, người ta chỉ cần có một sự tác động lực nhỏ, là mọi chuyện đã trở nên tốt đẹp. Bản thân người ta cũng không bị thiệt hại gì nhiều!
       Thế cho nên trong cuộc sống này, bớt có những mâu thuẫn, đối địch trong cuộc sống thì tốt hơn. Bởi vì dù chúng ta ở thế đúng, hay thế sai thì có những mâu thuẫn, đối địch với những người xung quanh cũng làm chúng ta bị căng thẳng, mệt mỏi, và giảm đi không gian sống rất nhiều. Vì thế, khi không thể bỏ qua cho những người khác, chúng ta buộc phải giải quyết những mâu thuẫn đó một cách dứt khoát. Nếu không thể giải quyết những mâu thuẫn đó, chúng ta hãy loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi cuộc sống của chúng ta. Đấy là cách giải quyết các vấn đề trong các mối quan hệ một cách toàn diện nhất. Từ xưa đến nay, việc cắt đứt các mối quan hệ gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, vợ chồng vốn không phải là chuyện ít. Chúng ta cắt đứt một mối quan hệ để giải quyết tận cùng của vấn đề. Sự cắt đứt nào cũng làm cho người ta đau. Nhưng đó là biện pháp cần thiết để không làm cho mâu thuẫn tiếp tục tăng lên nữa. Nếu không biết kết thúc sớm một mâu thuẫn không thể giải quyết. Sự việc có thể dẫn đến tấn bi kịch nặng nề hơn rất nhiều. Tôi còn nhớ gần đây báo chí đăng tải rất nhiều về một chị phụ nữ vì mâu thuẫn với chồng và mẹ chồng, mà đã ôn đứa con mấy tháng tuổi nhảy xuống sông Hồng tự sát. Có thể trong lúc cùng quẫn chị ấy đã lựa chọn một cách sai lầm để giải thoát khỏi những đau khổ của bản thân. Thật ra, trong trường hợp như chị ấy, chị ấy có thể ly hôn để chấm dứt mối quan hệ với chồng và gia đình chồng. Nếu chị ấy đã làm như vậy, chắc chắn đã không có thêm hai linh hồn đáng thương ở sông Hồng. Cuộc sống này là của chính mình. Hãy làm tất cả những gì tốt nhất cho bản thân. Mọi quan niệm về đạo đức, văn hóa, lý lẽ đều chỉ có một giới hạn nhất định của nó. Khi sự việc đã vượt qua giới hạn, chúng ta cần dũng cảm cắt bỏ tất cả, để cuộc sống của bản thân không bị rơi vào đường cùng! Học cách kết thúc, buông tay để có một cuộc sống hạnh phúc!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét