Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Bán ở chợ

     Một lần đến thăm chợLangowan, ở Indonesia tôi không khỏi giật mình kinh hãi khi nhìn thấy những con rắn, con rơi được bày bán ở đây. Đây là một khu chợ thịt với nhiều loài động vật hoang dã được bày bán. Du khách bất ngờ đến sợ hãi khi nhìn thấy những sọt lớn chuột được làm sạch, thui vàng. Những con dơi được làm sạch rồi xiên que nướng. Những cái chân lợn rừng được treo lơ lửng. Những con thằn lằn mổ phanh bụng. Những con chó được thui vàng bằng đèn khò ở giữa chợ. Loại chó ở Langowan khá nhỏ. Tôi sợ nhất là thịt của những con trăn được cắt khúc bày bán ở chợ! Nhìn thì chúng rất ngon. Nhưng tôi được biết trong thịt của các loài rắn có chứa rất nhiều các loại enzin. Chúng không bị hòa tan bởi nhiệt khi nấu chín. Vì thế, nhiều người ăn thịt rắn đã có những phản ứng lạ. Tôi sẽ không bào giờ ăn thịt rắn!

       Đúng là theo quan niệm của người phương Đông, cái gì có chân cũng ăn được, trừ cái bàn. Những loại trăn, thằn lằn, rơi, lợn rừng vốn là động vật hoang dã, nhưng được bày bán công khai ở đây. Những con chuột, những con rơi, những con trăn, những con rắn có thể gây kinh hãi với khách du lịch, nhưng chúng là những món ăn hàng ngày của người dân ở nơi đây. Chợ Langowan, ở Indonesia có lẽ là chợ bán động vật hoang dã ở Indonesia, vì thế nó hoạt động dưới sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ. Đi thăm quan một vòng quanh chợ, cuối chùng tôi chọn cho mình hai cái chân thịt lợn rừng. Ở đây cũng có rất nhiều các loại gia vị. Vì thế tôi đã mua một ít gia vị để chế biến món thịt rừng nướng cho cả đoàn khách. Đã rời khỏi chợ Langowan, nhưng hình ảnh những khúc thịt trăn to lớn được bày bán ở chợ vẫn làm tôi cảm thấy sợ hãi. Nếu là một người không sợ rắn, sợ dơi, sợ chuột thì nơi đây sẽ trở thành thiên đường ẩm thực cho họ. Và tôi bỗng giật mình nhận ra tại Indonesia vẫn ăn thịt chó. Vậy mà thông tin tôi được biết là thế giới chỉ còn Việt Nam và Hàn Quốc là ăn thịt chó! Thế mới biết, cứ ngồi một chỗ thì thông tin sẽ không chính xác. Có đi nhiều nơi, tận mắt nhìn thấy, tự trái tim mình cảm nhận, tự cái đầu mình phán đoán, suy xét thì mới đúng đắn được. Tạm biệt chợ Langowan. Tạm biệt đất nước Indonesia xinh đẹp. Các bạn thật thú vị. Và chúng ta có chung cả một nền văn hóa phương Đông. Nên tôi nhìn thấy một phần đất nước của tôi, trên đất nước của bạn!

                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét