Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

cái dốc

     Khi còn ở tuổi niên thiếu, tôi đã nghe bố tôi nói nhiều về Tam Đảo. Bố nói nơi đó rất đẹp, núi non hùng vĩ, mây trắng lững lờ trôi, những cánh rừng xanh bát ngát, và khí hậu trong lành, mát mẻ. Nhưng đường lên Tam Đảo thì lại quanh co, uốn khúc, với những cái dốc cao! Vì thế, bố tôi chỉ dám đến một lần, mà không dám quay lại! Bố cũng không có ý định cho tôi đến thăm Tam Đảo. Nhưng nhìn sâu vào đôi mắt bố, tôi nhìn thấy những cánh rừng xanh bát ngát, những đám mây trắng lững lờ trôi. Có lẽ bố rất yêu thích Tam Đảo! Vì thế, tình yêu Tam Đảo từ bố đã truyền cho tôi! Tôi cũng ước được một lần đến Tam Đảo, ngắm ngọn núi xanh thăm thẳm, chơi đùa với những đám mây, và tận mắt chứng kiến cánh rừng cấm ở Tam Đảo.

        Rồi tôi dần trưởng thành, bố tôi  thì già đi và qua đời vì căn bệnh ung thư phổi ở tuổi 65. Trước ngày bố mất, tôi biết bố nhớ Tam Đảo! Bố muốn đến đó, nơi có tình yêu đầu tiên của cuộc đời bố. Nhưng tất cả không còn kịp nữa. Sức khỏe của bố quá yếu, nên bố đã không thể đi đâu. Tôi thương bố, và cố kiếm một bộ ảnh về Tam Đảo cho bố xem. Bố nhìn ngắm chúng, rồi đặt lên ngực và ngủ thiếp đi. Tôi biết có thể bố đang mơ về cô người yêu thời sinh viên của mình. Tiếc rằng khi ra trường mỗi người mỗi nơi. Bố tôi về quê rồi kết hôn với mẹ, theo sự khuyên bảo của bà nội. Từ ngày tôi ra đời, bố chỉ còn dám nhớ về cảnh đẹp thiên nhiên của Tam Đảo. Bố yêu thương tôi với cả tấm lòng. Bố đem hết cả chữ tài và chữ tâm ra để giáo dục tôi thành một người tử tế. Bây giờ bố đã thật sự rời xa tôi mãi mãi. Sắp đến ngày dỗ của bố, tôi quyết định một mình lên Tam Đảo một chuyến. Nơi này bây giờ thật đẹp. Nó đã trở thành một khu du lịch nổi tiếng trong cả nước. Tôi nhớ bố vô cùng. Tôi cảm nhận linh hồn bố tôi đang bay cùng những đám mây trên ngọn núi ở đằng xa. Con người của bố tôi hòa vào khu rừng cấm của Tam Đảo. Khu rừng đó xanh đến mức không thể xanh hơn. Con đường lên đỉnh núi của Tam Đảo đúng là rất nguy hiểm, vì nó hẹp, dốc, và có nhiều đoạn cua khuất gấp! Có lẽ tôi cũng sẽ chỉ đến đó một lần cho biết, chứ tôi sợ lắm. Bởi vì tôi rất nhớ bố tôi. Nghe nói có người đầu tư tua du lịch bằng máy bay trực thăng, lên đỉnh Tam Đảo để tránh nguy hiểm, nhưng buộc phải dừng lại, vì không có khách. Có lẽ vì cước phí đắt quá, và dân mình cũng ưa mạo hiểm! Hoặc có rất nhiều người tài giỏi hơn tôi và bố trên đất nước này. Họ không cảm thấy nguy hiểm trên con đường núi quanh co, uốn lượn ấy. Bằng chứng là ngày càng có nhiều khách du lịch đến Tam Đảo du lịch, tham quan, ngắm cảnh vào mùa Hè! Tam Đảo đi một lần rồi nhớ mãi! Nơi đó có tâm hồn của bố tôi, nên tôi cảm thấy rất yêu Tam Đảo. Mỗi ngọn núi, cái dốc, cánh rừng đều cho tôi cảm giác thân thương, gần gũi đến kỳ lạ! Tôi yêu Tam Đảo!
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

      

       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét