Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

chỉ là một

     Trong xã hội, nhiều khi chúng ta cứ nghĩ một người tài giỏi, có nhiều sức mạnh thì lại là những người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Thật ra tôi thấy rất nhiều người có thể trạng non yếu, trí tuệ bình thường, nhưng họ lại là những người thành công. Họ là những nhà quản lý, lãnh đạo những người khác. Tại sao lại như thế? Phẩm chất nào tạo lên thành công của những con người đó? Theo tôi đó chính là tính cách và lòng can đảm!

      Một người thành công là một người biết xác định mục tiêu, rồi can đảm thực hiện nó bằng mọi cách. Họ có thể sống và chết vì mục tiêu đó. Vì thế, ngay cả một người không có thể chất và trí tuệ tốt nhất, họ vẫn đạt được những thành công cao nhất. Họ thật sự là những con người dũng cảm. Vì sự dũng cảm của mình, họ trở thành những con người can đảm và mạnh mẽ trong mắt của những người khác. Họ được những người khác tôn trọng, rồi trao cho họ những đặc quyền, đặc lợi khác. Khi con người thua thiệt với một người nhiều lần. Nó sẽ trở thành một thói quen. Một tư duy mặc địch là sẽ thua người ấy. Vì thế người ta sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi phải tranh giành với người ấy. Việc này giống như khi chúng ta thả một con bọ cánh cứng vào một cái nọ có đạy nắp. Nó sẽ liên tục cố gắng nhảy ra khỏi cái lọ. Sau một thời gian, nó biết rằng không thể nhảy ra được cái lọ đó rồi. Chúng ta không cần đạy nắp lọ nữa, nhưng con bọ cánh cứng không nhảy ra nữa. Nó sống rồi chết ở trong đáy cái lọ! Việc này cũng đúng với hành vi của các loài động vật khác. Mấy hôm trước tôi mua hai con mèo cái, từ hai gia đình khác nhau. Một con mèo to hơn, khỏe hơn, nó có nhiều móng vuốt sắc nhọn. Một con mèo bé, gầy yếu, có vẻ ít tuổi hơn con mèo kia khá nhiều. Ban đầu con mèo to rất hay đánh con mèo bé. Nhưng sau khoảng 4 hôm nuôi chung, tôi rất bất ngờ khi quan sát hành vi của hai con mèo khi ăn. Con mèo ốm, gầy và nhỏ hơn lại là con ăn trước. Nó ăn hết những phần thức ăn ngon, có lẫn nhiều thịt, cá. Sau khi ăn no, nó ra ngồi liếm chân, thì con mèo to mới tiến đến đĩa thức ăn để ăn. Nguyên nhân là vì ban đầu hai con đều tranh nhau ăn. Con mèo bé thường kêu dữ và tấn công con mèo to. Nó dùng tay và người che chắn hết phần thức ăn, không co con mèo to tiến lại ăn. Sau khoảng 3 lần như thế, con mèo to tự động nhường con mèo bé ăn trước! Rõ ràng là con mèo to có rất nhiều sức mạnh hơn con mèo bé. Nhưng nó đã bị thua trong cuộc chiến tranh giành nguồn thức ăn của mình!
       Trong cuộc sống nếu chúng ta cứ chấp nhận những việc không tốt, cứ buông tay khỏi những thứ đem lại lợi ích cho chúng ta. Dù đó chỉ là một việc nhỏ, những sẽ tạo ra một lối mòn trọng hệ tư duy, và tạo thành thói quen gây ra sự tổn thương và mất mát cho bạn. Người ta trở thành một người thấp hèn trong xã hội, bởi vì họ đã khom lưng và quỳ gối trước những người khác. Nếu bạn cứ sống thẳng thắn, trung thực, và quyết đoán trong cuộc sống, thì dù bạn không thật sự cao, cũng làm cho những người khác phải ngước nhìn! Chính tính cách đã tạo ra sự thành công hay thất bại của một con người!

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  


<< Tuổi 30

<< Sống thì cần luôn thận trọng

<< Nên sống hiền hòa

<< Tránh xa kẻ ác và người xấu

<< Sống thì cần phải rõ ràng


<< Hãy là một người phụ nữ dịu dàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét