Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

và xa lạ

       Nhìn những cô gái ngày nay ăn mặc thật đẹp. Đủ các loại váy ngắn, quần short thời trang. Đúng là người đẹp vì lụa! Những trang phục này đã làm tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ ở họ rất nhiều. Này thì làn da trắng nõn mịn màng. Này thì mái tóc bóng mượt như tơ. Này thì đôi môi son hồng tươi tắn. Nhìn các cô gái đang tuổi đôi mươi hẹn hò ngày nay, tôi cảm thấy mình thật lạc lõng như đang ở trong một thế giới khác. Họ thật đẹp và gợi cảm. Có lẽ tôi đã thật sự già!

       Ngẫm nghĩ thế hệ của chúng tôi khi ở vào tuổi họ, làm gì có những bộ váy ngắn, và quần short đẹp như thế? Những người ăn mặc hơi thiếu vải một chút là bị xếp vào dạng ăn mặc không đứng đắn. Họ bị những người thuộc thế hệ trên của tôi đặc biệt kỳ thị. Có người phụ nữ nào ở thành phố đi về quê tôi chơi mà mặc váy ngắn. Dù trông họ sang trọng, quý phái thế nào, thì cũng nhận được sự soi mói, kỳ thị của mọi người. Có khi còn bị bọn trẻ con hiếu kỳ bám đuôi! Nông thôn ngày ấy rất nghèo và lạc hậu! Họ coi trọng sự giản dị và kín đáo. Còn ngày nay thì khác. Những cô gái trẻ ăn mặc mát mẻ phổ biến đầy đường phố. Người lớn tuổi nhiều khi cũng thấy tức mắt lắm, nhưng rồi lại tặc lưỡi bỏ qua. Họ nói rằng: Bọn trẻ mà! Giờ chúng nó đều như thế cả!
       Đúng là ở độ tuổi nào, trong điều kiện xã hội như thế nào, thì chúng ta cần ăn mặc phù hợp như thế, để không cảm thấy lạc lõng với thế giới xung quanh. Quan niệm về trang phục đẹp không phải chỉ là từ con mắt thẩm mỹ của mỗi người. Mà trang phục đẹp phải hợp thời. Nếu không nó sẽ trở thành một loại trang phục rất xấu. Chúng ta vẫn cho rằng áo dài truyền thống của chúng ta rất đẹp. Người phụ nữ mặc áo dài trở nên duyên dáng và đáng yêu hơn. Nhưng nếu chúng ta mặc áo dài truyền thống ở bãi biển Miami, tại bang Florida của Hoa Kỳ thì có đẹp không? Hoặc một cô gái có một bộ áo tắm rất đẹp nhưng lại mặc khi mua sắm ở chợ thì có đẹp nữa không? Nếu chúng ta mặc trang phục thiếu vải đến các quốc gia theo đạo hồi giáo còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nữa! Một người có trang phục không hợp thời sẽ tự đẩy bản thân vào thế khó. Họ sẽ trở lên kệch cỡm và xa lạ với thế giới xung quanh! Mỗi thời đại, mỗi nền văn hóa, mỗi vị trí đứng đều có một dạng trang phục phù hợp riêng một người khôn ngoan luôn hiểu rõ điều đó, vì thế họ là một người thanh lịch về trang phục. Trang phục là vẻ bề ngoài của con người. Nó góp một phần quan trọng trong việc lưu lại hình ảnh của bạn trong mắt những người khác! Vì thế, dù ở tuổi nào, chúng ta cũng cần chú ý ăn mặc thanh lịch. Chúng ta mặc đẹp trong mắt mình, trong mắt những người thân, và trong mắt những người khác. Mặc trang phục hợp thời để chúng ta đẹp hơn, vui hơn, và hạnh phúc hơn trong cuộc sống!
                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét