Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

quả lớn

     Chúng ta vẫn thường nói cái gì đúng, cái gì tốt sẽ tồn tại. Cái gì non yếu sẽ tự bị xã hội loại bỏ. Nhưng thực tế đôi khi lại không được như thế. Bởi vì quy luật thật sự của sức mạnh lại là cái gì chiếm số đông thì sẽ là đúng, là phải, là tốt đẹp!

       Tôi còn nhớ thầy dạy môn triết học của tôi đã có một câu chuyện vui như thế này: Mọi người ai cũng biết Bác Hồ sinh ra ở Nghệ An. Nhưng trong một hội nghị để ghi vào lịch sử về những danh nhân của đất nước, 100 % đại biểu giơ tay đồng ý với ý kiến nói Bác Hồ sinh ra ở Hà Nội. Vậy là lịch sử đã ghi sai về nơi sinh của Bác Hồ!
       Câu chuyện trên chỉ là một câu chuyện không có thật. Nhưng đó là một ví dụ để chứng minh sức mạnh của số đông. Và phương pháp phổ thông đầu phiếu không phải bao giờ cũng đúng. Không phải cái gì mà số đông lựa chọn cũng là chân lý. Nhưng một sự thật chắc chắn là, số đông có một sức mạnh rất lớn. Nó có thể làm thay đổi cả chân lý!
       Cho nên, trong một môi trường mà chúng ta là số ít. Thì việc này đồng nghĩa với việc chúng ta đang ở vào thế yếu. Dù chúng ta đúng, thì không phải bao giờ những ý kiến của chúng ta cũng được ủng hộ. Trong cuộc sống, có thể chúng ta phải chịu rất nhiều những ức chế. Vì vậy, hãy ở bên những người giống bạn. Họ sẽ cùng với bạn tạo ra sức mạnh của sự cộng hưởng! Để được sống thoải mái, hãy đồng hóa những người xung quanh! Hoặc loại bỏ hết những người bất đồng ý kiến. Có làm được như thế,  bạn mới thực hiện được những điều tốt đẹp mà bản thân mong muốn trong môi trường đó. Theo thì sống, chống thì chết! Việc này có vẻ hơi tàn nhẫn, nhưng là một hành động đúng đắn để bản thân có thể phát triển. Cũng theo những suy nghĩ này, nếu chúng ta cần lấy lòng ai đó, hãy tạo ra nhiều hơn sự đồng cảm. Hãy ủng hộ họ đến cùng! Nếu không phải là những gì thật sự cần thiết, hãy sống hòa nhã với thế giới. Đừng là một nhân tố dị biệt trong xã hội. Khi không cần thiết phải bộc lộ để có nhiều hơn lợi ích, không cầm phải bộc lộ sự khác biệt của bản thân. Nhất là khi sự khác biệt đó làm tổn hại đến những người xung quanh! Đây cũng là sự thích nghi của bản thân với môi trường, để không bị tổn thương. Loài tắc kè đã làm rất tốt việc này! Khi chúng ta là số ít, việc này có nghĩa là chúng ta đang ở vào thế yếu. Nên chúng ta cần thận trọng, nhã nhặn, và khiêm tốn! Không có gì là quan trọng trên thế giới bằng lợi ích của bản thân. Thứ gì có hại cho bản thân, chúng ta phải tuyệt đối tránh xa. Tránh xa từ lúc nó còn nhỏ để không gặp hậu quả lớn!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét