Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Những ý tưởng kinh doanh kì quặc nhất tại châu Á

Những sáng kiến “Made in châu Á” như thế này có vẻ hơi lập dị và kì quặc nhưng lại thu hút một lượng lớn người tiêu dùng bởi chúng đã đáp ứng được nhu cầu hay chỉ đơn giản là sở thích của họ.
Chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp danh sách 8 ý tưởng kinh doanh hấp dẫn nhất có thể khiến bạn tự hỏi: “Tại sao mình lại không nghĩ ra điều đó?”.

1. Nhà hàng Toilet hiện đại

1. Nhà hàng Toilet hiện đại
Nhà hàng Toilet hiện đại được thành lập năm 2004 bởi cựu giám đốc ngân hàng Wang Zi-Wei. Kể từ đó, ông đã nhân rộng mô hình này ra 12 địa điểm khác ở Đài Loan và một địa điểm ở Hong Kong.
Thiết kế nội thất tại đây bao gồm những chiếc ghế ngồi là bệ ngồi nhà vệ sinh, bàn ăn là những bồn tắm được phủ kính và giấy ăn được thiết kế như cuộn giấy vệ sinh treo trên tường. 
Những chiếc kem có hình cục phân và đồ uống được phục vụ trong cốc có hình nước tiểu, trong khi các bữa ăn sẽ được bày biện ngon lành trong những chiếc đĩa giống như bồn tắm vậy.
Có rất nhiều nhà hàng kì cục kiểu này mọc lên tại Đài Loan được lấy cảm hứng từ bệnh viên hay nhà tù.

2. Không khí sạch đóng chai

2. Không khí sạch đóng chai
Triệu phú người Trung Quốc Chen Guangbiao – người đã giàu lên nhanh chóng nhờ kinh doanh các sản phẩm tái chế đã cho ra đời sản phẩm không khí đóng chai được lấy từ những vùng sâu vùng xa tại Trung Quốc. Có rất nhiều hương vị cho người tiêu dùng lựa chọn như “Tây Tạng hoang sơ”, “Cách mạng Diên An”, hay “Cơ sở đầu của Đảng Cộng sản”.
Theo ông Chen, mặt hàng này đã bán được 8 triệu đơn vị với giá 50 cent (khoảng 10.000 VND) trong 10 ngày cuối tháng 1/2012 khi chất lượng không khí giảm sút nghiêm trọng. Ông cũng cho biết sẽ ủng hộ một phần tiền từ doanh thu bán hàng cho các vùng quê nghèo của Trung Quốc.

3. Dưa hấu vuông

3. Dưa hấu vuông
Những nông dân ở Zentsuji, Nhật Bản đã trồng dưa hấu trong những hộp kính để chúng phát triển tự nhiên thành hình khối hộp. Ngược lại với quả hình bầu dục từ trước đến nay, những quả dưa hấu vuông này rất dễ cất trong tủ lạnh. 
Thông tin về loại dưa hấu này rộ lên vào năm 2001 nhưng thực ra nông dân Nhật Bản đã trồng chúng trong hơn 30 năm nay. Dưa hấu vuông được bán phổ biến khắp nơi trên cả nước với giá từ 150 – 250 USD/quả, trong khi một quả loại tròn bình thường chỉ có giá 30 USD.
Bắt kịp xu hướng này, một nhà sản xuất trái cây từ Panama đã tiến hành trồng và xuất khẩu dưa hấu vuông sang Hoa Kỳ và một số nước ở Châu Âu từ năm 2010.

4. 9gag.com

4. 9gag.com
Năm 2008, bốn công dân Hong Kong đã lập ra website 9gag.com cho phép người dùng có thể tải lên các hình ảnh và video vui nhộn của mình để bạn bè cùng chia sẻ và bình luận.
Website này ra đời đã thu hút được một lượng lớn người sử dụng với 5 triệu lượt shares trên facebook mỗi tháng và hơn 1,5 triệu người sử dụng trên Twitter. 
Đây là một trong những website có lượng người truy cập lớn nhất và phát triển mạnh nhất thế giới. Trong đó Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của website này với 12% tổng số lần truy cập.

5. Kopi Luwak

5. Kopi Luwak
Kopi Luwak, hay còn gọi là cà phê hương chồn là món ăn ưa thích của loài cầy hương Châu Á - một loài động vật có vú và thân dài sống trong những khu rừng ở Nam Á và Đông Nam Á. 
Sau khi hat cà phê được lên men trong dạ dày, chúng được thải ra theo đường phân và sau đó được thu lượm để làm sạch và rang lên.
Những người sành uống cà phê sẵn sàng trả từ 20 đến 65 USD cho mỗi cốc cà phê hương chồn và những hạt cà phê này trên Amazon.com có giá 40 USD cho 100 gr và 350 USD cho 1 kg. 
Ở Việt Nam, hầu hết các nhà cung cấp cà phê ở vùng cao nguyên đều tuyên bố rằng họ bán cà phê hương chồn với giá rẻ hơn những nơi khác.

6. Pocket Geiger

6. Pocket Geiger

Có kích cỡ nhỏ như một thanh kẹo nhưng Pocket Geiger lại là thiết bị đầu tiên trên thế giới có thể phát hiện bức xạ với sự trợ giúp của một chiếc điện thoại smartphone. 
Thiết bị này được phát minh bởi một tổ chức phi lợi nhuận về các dự án liên quan đến bức xạ của Nhật Bản vào năm 2011. Nó có thể đo lường mức độ bức xạ ở bất cứ địa điểm nào trong vòng hai phút. 
Tuy nhiên, thiết bị này cần phải được gắn với một chiếc iPhone hay Android để hoạt động song song với một ứng dụng đi kèm khác.
Pocket Geiger có nhiều phiên bản khác nhau với giá dao động trong khoảng 20 – 70 USD. Trong tháng 12/2012, đã có khoảng 20.000 chiếc Geiger được tiêu thụ và chúng hiện cũng đang được bán trên các trang bán lẻ trưc tuyến như Amazon và Ebay.

7. Đồ lót hấp thụ mùi


7. Đồ lót hấp thụ mùi

Gilbert Huynh – một doanh nhân người Úc đã phát minh ra chiếc quần lót 4SKINS sử dụng công nghệ nano để ngăn mùi thoát ra khỏi lớp vải vào năm 2010. Loại vải này được sản xuất bởi công ty Nano-Tex của Mỹ và thường được sử dụng trong thể thao.
Dựa trên ý tưởng từ 4SKINS, một công ty dệt may Nhật – Seiren – đã giới thiệu một dòng sản phẩm quần lót khử mùi của riêng mình. 
Quần lót Deoest của Seirren được phủ một lớp bột gốm có thể hấp thụ mùi. Seiren cũng phát triển đặc tính khử mùi này trên 22 dòng sản phẩm khác như tất và áo thun khử mùi.

8. Từ tro đến hạt ngọc

8. Từ tro đến hạt ngọc
Ý tưởng này bắt nguồn từ chiến dịch hỏa táng người chết của chính phủ Hàn Quốc năm 2000, theo đó họ khuyến khích người dân hỏa táng thay vì chôn người chết để tiết kiệm không gian. Kể từ đó, rất nhiều công ty làm dịch vụ chuyển tro thành hạt đã xuất hiện. 
Bonyang, một công ty có trụ sở tại Icheon, sử dụng nhiệt độ cực cao để làm tan chảy tro hỏa táng đến khi chúng kết tinh thành những hạt ngọc trong vòng 90 phút. Những hạt ngọc này có giá khoảng 900 USD.
Người sáng lập Bonhyang, Bae Jae-yul không phải là người đầu tiên sử dụng công nghệ này ở Hàn Quốc, tuy nhiên ông đã mua công nghệ này từ một thiền viện vào cuối những năm 90s và đã mất vài năm để cải tiến lại.


Phong Linh
Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét