Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Cá kho của tôi

      Những ngày này là những ngày khó khăn về kinh tế nhất trong cuộc đời tôi. Tôi sống một mình trong một căn nhà nhỏ ven đườn quốc lộ. Đây cũng là cửa hàng kinh doanh sơn của tôi. Từ ngày bỏ làm kế toán trưởng cho công ty cách nhà tôi 7 km. Tôi trở về căn nhà được mẹ cho này để mở cửa hàng, tự kinh doanh sơn. Tôi cũng đang làm một chương trình kinh doanh trên internet bên cạnh việc kinh doanh sơn của mình. Tuy vậy, cả hai công việc hiện tại của tôi, đều chưa tạo được nguồn thu nhập như tôi mong muốn. Nguồn thu nhập của tôi chỉ giúp tôi có một cuộc sống rất nghèo. Tôi phải chi tiêu tiết kiệm từng đồng một.

       Vì thế, ngay món cá mà tôi rất yêu thích. Chúng vốn rất rẻ so với các loại thực phẩm khác vẫn bán ở chợ. Tôi vẫn buộc phải cắt giảm chi tiêu với chúng. Hiện tại tôi đang hay mua những con cá nặng từ 1,5 đến 3 kg về ăn. Nếu đem so sánh chúng với các loại thịt khác, thì chúng vẫn rẻ hơn. Nhưng có lẽ từ lần đi mua hàng sau. Tôi sẽ chọn những con cá nhỏ hơn rất nhiều. Tôi buộc phải ăn uống tiết kiệm như vậy trong khi chờ kết quả kinh doanh của tôi tốt hơn.
       Tôi sẽ mua những con cá mè loại nhỏ ở chợ về. Chúng có giá rất rẻ, chỉ bằng khoảng ½ giá những con  tôi thường mua. Sau đó tôi sẽ mổ bỏ ruột chúng đi. Bóc bỏ mang của chúng. Rồi tôi sẽ cho chúng lên bếp than nướng qua chúng cho thơm. Sau đó xếp chúng vào nồi. Đổ nước có pha bột canh vào. Rồi cho lên bếp kho trên lửa nhỏ. Đến khi con cá khô cứng. Tôi sẽ chờ cho chúng nguội, rồi thêm dầu ăn, tỏi đã băm nhuyễn, củ gừng đã say nhuyễn vào nồi cá. Rồi tôi nêm gia vị vừa ăn. Sau đó cho thêm nước, rồi cho lên bếp đun cho đến khi nước cạn. Tôi cũng có thể cho thêm một ít lá gừng thái nhỏ vào đó cho thơm. Có thể không. Thế là tôi sẽ có một nồi cá kho ngon tuyệt. Chúng sẽ vừa rẻ, vừa thơm, vừa ngon, vừa để được lâu. Ngoài ra, tôi sẽ không cảm thấy vị tanh của cá mè nhỏ một chút nào. Cứ nghĩ đến mùi vị của nồi cá kho thơm lừng ấy, tôi mới nghĩ mà đã thấy thèm. Mặc dù tôi chưa từng thử. Nhưng tôi đã cảm nhận được vị ngon của chúng qua một bài viết về món cá kho ở miền quê. Tôi sẽ nấu thử món ấy trong tuần tới. Điều này thật tuyệt vời.

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Cách xử lý thông thường của nhà lãnh đạo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét